Bạn biết gì về các giải đua xe?

Nếu bạn là người quan tâm tới những chiếc xe hơi và thậm chí là đam mê chúng, hẳn bạn sẽ không thể bỏ qua các giải đua vốn diễn ra liên tục trên khắp hành tinh. Bản thân các nhà sản xuất xe cũng thường xuyên thể hiện sức mạnh của mình thông qua bảng thành tích tại các cuộc đua lớn nhỏ khác nhau. Tuy nhiên, với hàng ngàn giải diễn ra khắp mọi nơi, sẽ rất khó để ai đó có thể nắm được đâu là những cuộc đua đáng chú ý, có sức ảnh hướng lớn đối với cộng đồng và thể hiện được tầm cỡ của các thương hiệu xe. Bài viết này sẽ giúp bạn có được cái nhìn tổng quan về 10 giải đua xe được nhiều đánh giá là uy tín nhất hiện nay.

1. Monaco Grand Prix – chặng F1 hấp dẫn nhất hành tinh

Giải đua F1 của Monaco được tiến hành lần đầu vào năm 1929 trên những con phố chật hẹp của Monte Carlo (với tổng chiều dài 3,340 km).

Otofun News

Chỉ trong một thời gian ngắn, nó nhanh chóng trở thành chặng đua F1 nổi tiếng và thu hút nhiều sự chú ý của giới truyền thông nhất. Nét đặc trưng tại đây là toàn bộ cung đường đua không hề có đường lề mà chỉ có tường bê tông hoặc taluy thép bao bọc – thứ đem lại cảm giác cực kì mạnh cho các tay đua bởi những yêu cầu về điều khiển chính xác, kĩ năng lái cũng như trải nghiệm mạo hiểm. Cùng với những đoạn đường có độ cao cực kì đa dạng, việc đạt được tốc độ tối đa trên đường đua Monaco lại nằm ở chặng… đường hầm đã tạo ra những trải nghiệm rất thú vị không chỉ cho các tay đua mà cả đối với người xem.

Otofun News
2. Indy 500 (IndyCar) – cuộc đua tốc độ thực sự

Indianapolis 500 – Giải đua được mệnh danh là một trong ba giải đua xe uy tín nhất thế giới này vừa kỉ niệm lần sinh nhật thứ 100 của mình trong năm 2011.

Otofun News

Giải đua được tổ chức thường niên tại đường đua Indianapolis Motor Speedway (Speedway, Indiana) này lừng danh nhờ mức tốc độ trung bình của các xe thi đấu cực cao. Riêng những ứng cử viên muốn qua vòng loại phải có khả năng chạy hoàn tất vòng đua thử với tốc độ trên 354 km/giờ.

Otofun News
Mỗi mùa giải đua, những tay lái sẽ phải hoàn tất chặng đường 500 dặm với mỗi vòng đua dài 2,5 dặm. Kỉ lục vận tốc hiện tại thuộc về Arie Luyendyk lập vào năm 1996 với mức hơn 385 km / giờ. Một truyền thống lịch sử mê hoặc của giải Indy 500 là tay lái thắng lợi thường hôn vạch đích và sau đó sẽ nhận được một bình sữa chúc mừng. Mới đây, chính giải đua Indy 500 cũng đã tạo cảm hứng cho việc sản xuất bộ phim hoạt hình Turbo.

Otofun News

3. 24 Hours of Le Mans (Le Mans) – thử thách sức bền của những “ma tốc độ”

Khác với mọi giải đua khác, Le Mans sẽ dành trọn một ngày cuối tuần tại đồng quê nước Pháp để thỏa mãn các tay đua đam mê tốc độ. Được tổ chức lần đầu vào năm 1923 gần thị trấn Le Mans (Pháp), đây là giải đua thách thức sức bền của các dòng xe trong 24 tiếng vận hành liên tục ở công suất gần tối đa.

Otofun News

Bản thân giải này bao gồm rất nhiều phân cấp xe đua khác nhau với những tiêu chuân nhất định về hiệu năng vận hành. Đường đua của giải Le Mans (Circuit de la Sarthe) cũng bao gồm cả đường đua chuyên dụng và đường phố thông thường. Bản thân các nhà sản xuất cũng coi Le Mans là một trong những cơ hội phô diễn năng lực thiết kế, khả năng công nghệ và những phép thử lửa quan trọng cho “món mới” của họ. Chính vì thế, không ít những mẫu xe dạng “prototype” đã được chọn lựa ra mắt lần đầu tại đường đua Le Mans. Gần đây, Le Mans cũng là sân chơi chính cho trào lưu xe điện, xe lai và các dòng xe sử dụng năng lượng sạch khác.

Otofun News

Do thời gian thi đấu kéo dài 24 tiếng không nghỉ, các đội có thể thay đổi tay đua sau mỗi 2 tiếng. Nếu như những giải như Indy 500 lấy tiêu chí chính là tốc độ, Le Mans lại chú trọng hơn tới sức bền và tính hiệu quả của mỗi đội đua. Chính vì thế, các đội đua phải đề ra được chiến thuật cân bằng tốc độ với tính bền bỉ của mỗi chiếc xe tham gia thi để có thể hoàn tất 24 tiếng “hành xác” liên tục. Đây là thách thức rất lớn không chỉ với các dòng xe đua chuyên dụng mà đặc biệt là những chiếc xe thử nghiệm – đặc sản của giải.

Otofun News
Mọi chiếc xe không còn năng lực vận động và di chuyển ( do hỏng hóc hay hết nguyên vật liệu ) sẽ ngay lập tức bị loại khỏi cuộc đua – bất kể nó chạy nhanh tới đâu. Như thế, mỗi đội đua sẽ còn phải cân đối được cả mức tiêu thụ nguyên vật liệu ( xe chỉ được nạp nguyên vật liệu lại sau mỗi 2 tiếng chạy ), vật tư lốp, phanh và nhiều yếu tố khác nếu muốn sống sót tới phút cuối – chưa nói tới việc thắng lợi. Cuộc đua sẽ diễn ra không ngừng bất kể thời tiết mưa hay nắng, ngày hay đêm. Do thời hạn đua lê dài như vậy, giải Le Mans thường đi kèm nhiều sự kiện vui chơi mê hoặc khác.

4. Daytona 500 (NASCAR) – “Lightning McQueen” ngoài đời thực

Khác với hầu hết chuỗi giải khác thường tổ chức các cuộc đua uy tín nhất của mình ở giữa hoặc cuối mùa, vòng đua “The Great American Race” của NASCAR lại được tiến hành ngay đầu tiên và là một trong bốn cuộc đua quan trọng nhất của toàn bộ chuỗi giải. Bên cạnh đó, chặng đua này cũng được kiểm soát rất chặt chẽ cả về độ an toàn và các yếu tố cạnh tranh bởi đường đua khá dài cùng các đoạn cua gấp. Toàn bộ xe đều được gắn Restrictor Plate – thiết bị giới hạn lượng khí nạp đầu vào của xe. Hiện tại, Daytona 500 với tổng quãng đường đua 500 dặm của nó đang là giải đua có sức hấp dẫn nhất tại Mỹ với số lượng người xem qua truyền hình cao hơn bất kì giải nào khác.

Otofun News

Về mặt phương tiện thi đấu, các xe đua của NASCAR là các xe được sản xuất tại Mỹ và bị áp những giới hạn khiến hiệu năng vận hành của chúng gần tương tự như nhau. Tùy theo từng giải đấu nhỏ mà các giới hạn này có đôi chút khác biệt. Điển hình như Sprint Cup (giải đua mà hầu hết mọi người khi nhắc tới NASCAR đều hình dung tới nó) sẽ buộc xe tham gia phải duy trì ít nhất ba thành phần từ nhà sản xuất gồm nắp ca pô, trần và nắp cốp sau. Các chi tiết còn lại đều có thể được thay thế. Thậm chí đèn pha của xe cũng có thể bị tháo đi và thay vào đó là decal mô phỏng.

Otofun News
Về mặt phương tiện đi lại tranh tài, những xe đua của NASCAR là những xe được sản xuất tại Mỹ và bị áp những số lượng giới hạn khiến hiệu năng quản lý và vận hành của chúng gần tương tự như như nhau. Tùy theo từng giải đấu nhỏ mà những số lượng giới hạn này có đôi chút độc lạ. Điển hình như Sprint Cup ( giải đua mà hầu hết mọi người khi nhắc tới NASCAR đều tưởng tượng tới nó ) sẽ buộc xe tham gia phải duy trì tối thiểu ba thành phần từ nhà phân phối gồm nắp ca pô, trần và nắp cốp sau. Các cụ thể còn lại đều hoàn toàn có thể được sửa chữa thay thế. Thậm chí đèn pha của xe cũng hoàn toàn có thể bị tháo đi và thay vào đó là decal mô phỏng .Một cụ thể đặc biệt quan trọng là hàng loạt vè lốp buộc phải được giữ nguyên do giải NASCAR được cho phép những xe va chạm trong khi đua và nếu không có vè tử tế, việc để bánh xe chạm vào nhau hoàn toàn có thể gây ra những “ thảm họa ” đường đua. Bên cạnh đó, mỗi chiếc còn phải bảo vệ những lao lý tối thiểu về kích cỡ bên ngoài ( ví dụ như trục cơ sở 110 inch. Lốp xe NASCAR thường không có hoa – điều khiến chúng không hề chạy dưới trời mưa. Một điều mê hoặc lớn là hầu hết những xe tại giải này đều sử dụng động cơ V8 với chế trung khí cỡ lớn ( cho hiệu suất trung bình 750 mã lực ) thay vì sử dụng những công nghệ tiên tiến tương hỗ thế hệ mới. Toàn bộ những bộ lọc khí thải cũng như giảm âm đề bị vô hiệu nhằm mục đích tăng cường tối đa vận tốc thoát khí từ động cơ. Ngoài ra, mạng lưới hệ thống bơm nước làm mát, bơm dầu, bơm trợ lực … đều được phong cách thiết kế lại để hoàn toàn có thể quản lý và vận hành ở vận tốc và nhiệt độ cực cao trong thời hạn dài. NASCAR chính là giải đua đem lại cảm hứng cho việc sản xuất bộ phim hoạt hình khét tiếng Cars với nhân vật chính Lightning McQueen.

Otofun News

5. Isle of Man TT – cuộc đua tử thần

Isle of Man TT là cuộc đua dài một tuần dành cho nhiều chủng loại mô tô phân khối lớn. Các tay đua sẽ phải chạy đua với thời gian giới hạn hoặc trực tiếp đối đầu với nhau. Isle of Man được tổ chức kể từ 1907 với chặng đua hiện tại dài hơn 37,773 dặm quanh đảo Isle of Man (nằm giữa Anh và Ireland). Đến nay, nó vẫn được công nhận là “giải đua mô tô hấp dẫn nhất trên thế giới” và tiếp tục được tổ chức thường niên.

Sức hấp dẫn lớn của Isle of Man nằm ở việc nó luôn được xem là giải đua mô tô nguy hiểm nhất hiện nay với tốc độ trung bình của các tay đua vượt trên 209 km/giờ (thậm chí tối đa có thể lên tới trên 300 km/giờ) trên các cung đường hẹp, quanh co chạy qua nhiều khu làng nhỏ với những bức tường đá cổ kính hàng ngàn năm tuổi và cây cổ thụ lớn.

Otofun News
Chính vì chạy với tốc độ cực cao, lại trên một địa hình có nhiều thử thách từ những khúc cua gắt, đường hẹp và gồ ghề, nên những ai tham gia cuộc đua đều có thần kinh thép cũng như kỹ thuật xử lý xe mô tô thể thao vào hàng lão luyện. Đó cũng là lý do để Isle of Man TT nổi bật hơn rất nhiều các cuộc đua mô tô khác hiện nay, kể cả MotoGP. Trong mùa giải 2013, tay đua Yoshinari Matsushita người Nhật Bản (43 tuổi) đã tử nạn ngay ở vòng loại và là tay đua thứ 240 mất mạng tại đấu trường chết chóc này. Sức mê hoặc lớn của Isle of Man nằm ở việc nó luôn được xem là giải đua mô tô nguy hại nhất lúc bấy giờ với vận tốc trung bình của những tay lái vượt trên 209 km / giờ ( thậm chí còn tối đa hoàn toàn có thể lên tới trên 300 km / giờ ) trên những cung đường hẹp, quanh co chạy qua nhiều khu làng nhỏ với những bức tường đá cổ kính hàng ngàn năm tuổi và cây cổ thụ lớn. Chính vì chạy với vận tốc cực cao, lại trên một địa hình có nhiều thử thách từ những khúc cua gắt, đường hẹp và không nhẵn, nên những ai tham gia cuộc đua đều có thần kinh thép cũng như kỹ thuật giải quyết và xử lý xe mô tô thể thao vào hàng lão luyện. Đó cũng là nguyên do để Isle of Man TT điển hình nổi bật hơn rất nhiều những cuộc đua mô tô khác lúc bấy giờ, kể cả MotoGP. Trong mùa giải 2013, tay lái Yoshinari Matsushita người Nhật Bản ( 43 tuổi ) đã tử nạn ngay ở vòng loại và là tay lái thứ 240 mất mạng tại đấu trường chết chóc này .

Otofun News

6. Dakar Rally – thử thách rực lửa trên sa mạc

Dakar Rally, trước đây thường được biết đến với tên gọi Paris-Dakar Rally, là giải đua địa hình thử thách sức bền trên các cung đường phức tạp với đủ mọi loại phương tiện từ xe hơi (từ các loại buggy tới SUV hạng nhỏ), mô tô (kể cả mô tô 4 bánh) cho tới xe tải.

Giải đua cũng mở cửa với mọi đối tượng – từ các tay amateur (chiếm khoảng 80%) cho tới dân chuyên nghiệp. Thông thường, giải đua này kèo dài hơn 2 tuần với khoảng hơn 100 dặm đường trường được các đội đua hoàn tất mỗi ngày. Trong đó, những chặng đua theo ngày dài nhất có thể lên tới 500-600 dặm (tương đương 800-900 km).

Otofun News
Giải đua cũng Open với mọi đối tượng người tiêu dùng – từ những tay amateur ( chiếm khoảng chừng 80 % ) cho tới dân chuyên nghiệp. Thông thường, giải đua này kèo dài hơn 2 tuần với khoảng chừng hơn 100 dặm đường trường được những đội đua hoàn tất mỗi ngày. Trong đó, những chặng đua theo ngày dài nhất hoàn toàn có thể lên tới 500 – 600 dặm ( tương tự 800 – 900 km ) .

Mặc dù mang tên Rally (việt dã) nhưng thực tế đây lại là giải đua địa hình tốc độ cao. Chính vì thế, thay vì dùng những chiếc xe đua truyền thống được “độ” lại, các tay đua lại sử dụng những chiếc xe có khả năng off-road thực thụ với những thiết kế đủ hiệu quả để tuyên chiến với những con đường đầy khổ ải ở tốc độ cao. Sức nóng khủng khiếp của sa mạc, cát, đá tảng, cỏ lạc đà và những cung đường hiểm hóc … tất cả đều là thách thức lớn với mỗi chiếc xe và tài xế bên trong.

Otofun News

Ban đầu, giải đua này được thiết kế trên cung đường chạy từ thủ đô Paris của Pháp đến Dakar (Senegal) nhưng do các yếu tố an ninh, khu vực thi đấu đã được di chuyển tới Nam Mỹ (xuyên qua Argentina và Chile) kể từ năm 2008. Trên thực tế, hầu như năm nào cũng có số lượng rất lớn các tay đua cùng tham gia xuất phát nhưng phần lớn đều bỏ cuộc trước khi có thể chạm tới vạch đích. Vào năm 1982, Mark Thatcher – con trai của thủ tướng Anh đương thời Margaret Thatcher cùng đội đua của mình đã lạc trong sa mạc tới 6 ngày trước khi được tìm thấy trong tình trạng kiệt quệ.

Otofun News

7. Nürburgring 24 giờ – cuộc chiến của những tay lái vàng

Tương tự như giải Le Mans, cuộc đua 24 giờ tại Nurbugring cũng hướng tới việc thách thức sự bền bỉ của nhiều dòng xe khác nhau cùng lúc. Được diễn ra trên đường đua lừng danh “địa ngục xanh” tại Đức, cuộc đua 24 giờ này có tổng hành trình một vòng đua là 15,7 dặm (hơn 25km) gồm cả chặng F1 của Nurburgring – vốn thường được biết đến dưới tên gọi Nordschleife (vòng xoay phía Bắc) – và một phần đường phố thông thường. Tính phức tạp trong thiết kế đường đua và yêu cầu cao về tốc độ đã khiến Nurburgring trở thành thử thách lớn đối với khả năng kiểm soát lái, độ ổn định thân xe và các tính năng an toàn. Bên cạnh đó, đây cũng là một trong số những đường đua xếp đầu bảng về số vụ tai nạn xảy ra.

Otofun News

Do tổng chiều dài quãng đường đua lớn, giải này thường cho phép tới hơn 200 xe và 700 tài xế cùng tham gia (bao gồm cả dân chuyên nghiệp và nghiệp dư). Những tài xế này có thể chia sẻ xe chung với nhau (2-4 lái xe/chiếc) và buộc phải lái liên tục ít nhất 150 phút trước khi được phép thay đổi.

Otofun News
Chủng loại xe được tham gia giải cũng rất phong phú, từ những mẫu xe đường phố thường thì cho tới những dòng xe thể thao chuyên sử dụng GT3 như Porsche 911 GT3 hay Schnitzer BMW M3 GTR V8 … Các đội đua sẽ gồm có cả những nhà phân phối xe cùng “ xuống đường ” tranh tài. Ngoài ra, tựa như như Le Mans, thời hạn đua lê dài cũng đồng nghĩa tương quan với việc rất nhiều hoạt động giải trí vui chơi song song cũng được tổ chức triển khai cho mọi người tham gia. Trong số này, nổi tiếng nhất là truyền thống cuội nguồn vẽ graffiti lên đường đua – điều khiến cho mọi bức ảnh về ” The Ring ” đều nhuốm sắc tố lòe loẹt.

Otofun News

8. Rally Phần Lan (thuộc nhóm giải World Rally Championship)

Được coi là giải đua thể thức việt dã, Rally Phần Lan là giải việt dã có tốc độ nhanh nhất trong toàn bộ chuỗi World Rally Championship. Với danh sách tham gia hàng năm lên tới hàng trăm ngàn tay đua, đây cũng là sự kiện cộng đồng lớn nhất của toàn bộ các nước khối Bắc Âu.

Otofun News

Tuy nhiên, khác với Dakar, giải Rally Phần Lan thực sự là một cuộc đua việt dã tốc độ cao với các con đường khá đẹp và những chiếc xe đua thay vì xe off-road. Đường đua của Rally Phần Lan nổi tiếng với các đoạn cua tay áo “mù” và những cảnh … bay lượn đẹp mắt của những chiếc xe. Thậm chí, giải còn có nickname là “cuộc đua việt dã của 1000 cú nhảy” – một thách thức đáng gờm cho các thiết kế khung gầm, hệ thống giảm xóc, lốp… của mỗi chiếc xe.

Vào năm 2003, tay đua Markko Martin đã lập kỉ lục cú nhảy xa nhất lên tới 57 mét với tốc độ “bay” 171 km/giờ tại giải đua này.

Otofun News

9. Spa Francorchamps (F1 Bỉ)

Nếu như Monaco Grand Prix tràn đầy sự hào nhoáng thì đường đua Spa Francorchamps trong giải F1 Bỉ lại ẩn chứa những thách thức khắc nghiệt nhất không chỉ cho các tay đua F1 mà cả những chiếc xe. Nằm trong rừng Ardennes, Spa có điều kiện thời tiết khá kì lạ khiến một phần đường đua thường xuyên có mưa rơi trong khi các đoạn khác lại… khô cong.

Otofun News

Chính vì thế, mỗi đội đua buộc phải có chiến lược chọn lựa lốp và tinh chỉnh xe sao cho phù hợp cho nhiều điều kiện môi trường cùng lúc – một điều cực kì khó khăn. Spa cũng sở hữu những khúc cua đầy tai tiếng của giải F1 – điển hình là Eau Rouge với địa hình dốc xuống kèm theo khúc cua gấp. Đặc điểm này khiến mọi chiếc xe F1 chạy qua đây đều chịu lực xoắn thân xe cực lớn trước khi nối tiếp vào một quãng đường lên dốc ở tốc độ đặc biệt cao. Với hầu hết các tay đua, đây là khúc cua được đánh giá là “thót tim” nhất trong toàn bộ các đường đua F1 trên toàn thế giới.

Otofun News

10. V8 Supercars (Bathurst 1000) – Le Mans phong cách Úc

V8 Supercars là giải đua được coi là lớn nhất tại Úc với phong cách pha trộn các đặc điểm của cả giải NASCAR và Le Mans. Đây là sân chơi dành cho các nhà sản xuất với những chiếc xe nguyên bản và đường đua thường rất nhỏ hẹp – điều khiến cho việc va chạm giữa các tay đua trở thành chuyện…cơm bữa.

Otofun News

Cái tên Bathurst 1000 cũng đồng nghĩa với việc đây là cuộc đua có tổng hành trình 1000 km tại trên đỉnh núi Mount Panorama. Mặc dù đã từng giành chiến thắng tại cuộc đua này nhưng những cái tên đình đám như Morris, Jaguar, BMW, Nissan và Volvo đều bị đẩy ra khỏi danh sách tham gia suốt từ 1999-2012 vì nhiều lý do khác nhau.

Otofun News
Trong khoảng chừng thời hạn đó, Ford và Holden gần như thống trị giải đua này. Tới năm nay, nhờ luật mới sửa đổi, một số ít tên tuổi quốc tế đã mở màn quay trở lại game show – nổi bật là Nissan với chiếc Altima hay Erebus Motorsport với chiếc Mercedes E63 AMG.

Source: https://hannysport.vn
Category: Tin Tức

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hotline: 0986.989.626