12 Lợi ích từ bơi lội tốt nhất dành cho sức khoẻ của bạn

Có khi nào bạn tự hỏi bơi lội có lợi ích gì hay không, và làm sao để có thể bắt đầu bơi lội đây? Hãy cùng tìm hiểu nhé.

12 Lợi ích từ bơi lội tốt nhất dành cho sức khoẻ của bạn

Có thể bạn thể đã từng nghe từ nhiều chuyên gia và người đi trước khuyên rằng, nên dành ra 150 phút để hoạt động với cường độ vừa phải hoặc 75 phút hoạt động với cường độ mạnh mỗi tuần. Bơi lội cho phép toàn bộ cơ thể và hệ tim mạch của bạn hoạt động một cách tuyệt vời. Chỉ với 1 giờ bơi, lợi ích từ bơi lội có thể giúp bạn đốt cháy lượng calories tương đương với việc chạy bộ mà không gây ảnh hưởng đến xương khớp.

Bơi lội xếp thứ 4 trong danh sách các hoạt động phổ biến nhất tại Hoa Kỳ. Vậy lý do chính xác là gì? Có rất nhiều lợi ích từ việc bơi lội thường xuyên mang lại.

Tìm hiểu 12 lợi ích từ bơi lội mang lại cho bạn ngay nào!

1. Giúp toàn bộ cơ thể hoạt động đồng bộ

Một trong những lợi ích từ bơi lội mang lại là nó thực sự giúp cho cơ thể bạn hoạt động đồng bộ từ đầu đến chân. Khi bơi, bạn sẽ:

  • Tăng nhịp tim mà không gây căng thẳng mệt mỏi cho khung hình .
  • Xây dựng cơ bắp
  • Xây dựng sức mạnh
  • Xây dựng sức bền .

Có nhiều kiểu lượn lờ bơi lội bạn hoàn toàn có thể vận dụng để tạo thêm sự phong phú cho những bài bơi của mình, như : Bơi úp, bơi ngửa, bơi tự do, bơi bướm, bơi một bên, …
Các nhóm cơ khác nhau đều được tác động ảnh hưởng trực tiếp, và nước cung ứng một ảnh hưởng tác động nhẹ nhàng. Không có yếu tố gì khi bạn sử dụng hầu hết những nhóm cơ để chuyển dời khung hình qua nước .
Xem thêm : Làm sao để giảm thiểu lực cản của nước để bơi nhanh hơn ?

2. Hỗ trợ các cơ quan hoạt động

Trong khi những cơ bên ngoài được tác động ảnh hưởng, mạng lưới hệ thống tim mạch và những cơ quan nội tạng cũng nhận được một lực ảnh hưởng tác động tựa như. Bơi lội giúp cho tim và phổi của bạn hoạt động giải trí can đảm và mạnh mẽ .

Nó rất tốt cho bạn, đến nỗi các nhà nghiên cứu đã chia sẻ rằng một trong các lợi ích  từ bơi lội là có thể làm giảm nguy cơ tử vong của bạn. So với những người không hoạt động, những người bơi lội sẽ giảm một nửa nguy cơ tử vong. Một số nghiên cứu khác đã chỉ ra rằng bơi lội có thể giúp giảm huyết áp và kiểm soát lượng đường trong máu.

3. Thích hợp cho người bị các tình trạng chấn thương, viêm khớp,…

Bơi lội là một lựa chọn hoạt động bảo đảm an toàn co những người mắc những bệnh về viêm khớp, chấn thương, khuyết tật, và một số ít yếu tố khác làm cho việc tập luyện những môn thể thao còn lại trở nên khó khăn vất vả .
Thậm chí, lượn lờ bơi lội còn hoàn toàn có thể giúp giảm 1 số ít cơn đau của bạn hoặc cải tổ sự phục sinh sau chấn thương. Một điều tra và nghiên cứu cho thấy những người bị viêm xương khớp sau lượn lờ bơi lội nói về thực trạng của mình đã thuyên giảm đáng kể, giảm đau khớp và cứng khớp, trải qua việc hạn chế về sức khỏe thể chất sau khi tham gia những hoạt động giải trí như lượn lờ bơi lội và đi xe đạp điện .

Thú vị hơn, có rất ít hoặc không có sự khác biệt về lợi ích giữa hai nhóm. Vì vậy, dường như có nhiều lợi ích tốt nhất từ bơi lội tương tự các bài tập trên mặt đất. Nếu bạn muốn các hoạt động khác không phải là bơi lội, thì hãy thử giới thiệu những bài tập dưới nước này cho những người bị viêm khớp.

4. Là lựa chọn tốt cho người mắc bệnh hen suyễn

Môi trường thoáng mát của hồ bơi trong nhà làm cho lượn lờ bơi lội trở thành một hoạt động giải trí tuyệt vời so với những người mắc bệnh hen suyễn. Không chỉ vậy, những bài tập thở trong lượn lờ bơi lội, như việc nhín thở, hoàn toàn có thể giúp bạn lan rộng ra dung tích phổi và trấn áp hơi thở tốt hơn .
Một số điều tra và nghiên cứu cho thấy lượn lờ bơi lội hoàn toàn có thể làm tăng rủi ro tiềm ẩn mắc bệnh hen suyễn do những hóa chất được sử dụng để làm sạch hồ bơi. Hãy hỏi ý bác sĩ của bạn về những rủi ro đáng tiếc tiềm ẩn của môn thể thao này nếu bạn mắc chứng hen suyễn và nếu hoàn toàn có thể, hãy tìm cho mình một hồ bơi sử dụng nước muối thay vì Clo .

5. Giúp ích cho người bị bệnh đa xơ cứng

Có thể thấy, lượn lờ bơi lội cũng là một môn thể thao mang lại quyền lợi cho những người mắc bệnh đa xơ cứng. Nước làm cho chân tay nổi lên, giúp tương hỗ họ tập luyện. Nước cũng phân phối một ảnh hưởng tác động nhẹ nhàng .
Trong một điều tra và nghiên cứu, chương trình bơi lê dài 20 tuần giúp giảm đau đáng kể cho những người mắc bệnh đa xơ cứng. Những người này cũng cho biết nhận thấy sự cải tổ trong những triệu chứng như căng thẳng mệt mỏi, trầm cảm và tàn tật. Hãy khám phá nhiều hơn về liệu pháp dưới nước cho bệnh nhân đa xơ cứng .

6. Đốt cháy calories hiệu quả

Bơi là một chiêu thức hiệu suất cao để đốt cháy calo. Một người nặng 160 pound đốt cháy khoảng chừng 423 calo mỗi giờ trong khi họ chỉ bơi ở vận tốc thấp hoặc trung bình .
Người đó cũng hoàn toàn có thể đốt cháy tới 715 calo mỗi giờ bơi với vận tốc mạnh hơn. Một người nặng 200 pound thực thi những hoạt động giải trí tựa như sẽ đốt cháy từ 528 đến 820 calo mỗi giờ. Một người nặng 240 pound hoàn toàn có thể đốt từ 632 đến 1.068 calo .
Để dễ so sánh những số lượng này, khi vận dụng cho những hoạt động giải trí thông dụng khác, cùng người 160 pound sẽ chỉ đốt cháy khoảng chừng 314 calo khi đi bộ 3.5 dặm trong vòng 1 giờ ( 60 phút ). Yoga hoàn toàn có thể đốt cháy chỉ 183 calo mỗi giờ .

7. Cải thiện giấc ngủ

Bơi hoàn toàn có thể có sức mạnh giúp bạn ngủ ngon hơn vào đêm hôm. Trong một nghiên cứu và điều tra về những người lớn tuổi bị chứng mất ngủ, những người tham gia đã báo cáo giải trình cả việc tăng chất lượng đời sống và giấc ngủ sau khi tham gia tập thể dục nhịp điệu liên tục .
Gần 50 % người cao tuổi trải qua việc mất ngủ, vì thế đây là tin tức tuyệt vời. Nghiên cứu tập trung chuyên sâu vào những loại bài tập aerobic, gồm có những hình elip, strairmaster, xe đạp điện, hồ bơi và video tập thể dục .
Bơi lội hoàn toàn có thể tiếp cận được với những người có nhu yếu xử lý yếu tố sức khỏe thể chất, như chạy thì ít mê hoặc hơn. Điều này hoàn toàn có thể làm cho lượn lờ bơi lội trở thành một lựa chọn tốt cho những người cao tuổi muốn cải tổ giấc ngủ .

8. Làm mới tâm trạng 

Các nhà nghiên cứu đã nhìn nhận một nhóm nhỏ những người mắc chứng mất trí nhớ và thấy tâm trạng họ được cải tổ sau khi tham gia chương trình cùng với nước lê dài 12 tuần. Bơi lội và tập luyện dưới nước không chỉ có lợi về mặt tâm ý cho những người mắc chứng mất trí nhớ. Áp dụng tập luyện cũng giúp tăng tâm trạng cho toàn bộ mọi người .

9. Kiểm soát được tình trạng stress

Các nhà nghiên cứu đã khảo sát một nhóm người trước và sau khi bơi tại YMCA thuộc thành phố Đài Bắc, Đài Loan .
Trong số 101 người được khảo sát, 44 người báo cáo giải trình bị trầm cảm nhẹ và cảm thấy căng thẳng mệt mỏi do đời sống quá bộn bề. Sau khi bơi, đã báo cáo giải trình căng thẳng mệt mỏi giảm xuống chỉ còn 8 phần
Nhiều điều tra và nghiên cứu đã được triển khai trong nghành nghề dịch vụ này, những nhà nghiên cứu Tóm lại rằng lượn lờ bơi lội là một cách can đảm và mạnh mẽ để giảm stress nhanh gọn

10. Thích hợp cho phụ nữ mang thai

Phụ nữ mang thai và cả đứa bé sẽ cùng nhận được những kết quả tuyệt vời từ việc bơi lội mang lại.

Trong một điều tra và nghiên cứu trên động vật hoang dã, một con chuột mẹ lượn lờ bơi lội sau khi thử nghiệm cho ra hiệu quả là đã làm đổi khác sự tăng trưởng não bộ của chuột con trong bụng. Nó thậm chí còn còn hoàn toàn có thể bảo vệ đứa bé khỏi một yếu tố về thần kinh là thiếu oxy máu, bạn nên nghiên cứu và điều tra nhiều hơn về yếu tố này nếu cần .
Bơi lội là một hoạt động giải trí hoàn toàn có thể được triển khai trong cả 3 chu kỳ luân hồi thai mang lại những quyền lợi tiềm năng cho trẻ .

Một nghiên cứu khác cho thấy, lợi ích từ bơi lội trong bể có chứa clo không gây ra tác dụng phụ khi mang thai. Trên thực tế, phụ nữ mang thai bơi trong thời gian từ đầu đến giữa thai kỳ giảm thiểu được nguy cơ sinh non và dị tật bẩm sinh ở trẻ.

Hãy luôn nhớ rằng, lượn lờ bơi lội là môn thể thao bảo đảm an toàn cho thai phụ, một số ít phụ nữa hoàn toàn có thể hạn chế hoạt động giải trí bơi này do những biến chứng trong thai kỳ. Hãy đến gặp bác sĩ của bạn và xin lời khuyên trước khi mở màn bất kể môn thể thao nào trong khi mang thai, và nếu bạn có biến chứng, hãy hỏi về những động tác bảo đảm an toàn để tập luyện .

11. Lợi ích từ bơi lội tuyệt vời đối với trẻ em

Trẻ em cần tối thiểu 60 phút tập thể dục nhịp điệu mỗi ngày. Đó không cần phải cảm thấy như một việc vặt. Bơi lội là một hoạt động giải trí mê hoặc và không nhất thiết phải cảm thấy như việc bắt buộc rèn luyện .
Con của bạn hoàn toàn có thể học bơi có lịch trình đơn cử hoặc là một thành viên của đội bơi. Thời gian bơi không có lịch trình là một lựa chọn vững chãi giúp trẻ nhỏ được hoạt động .

12. Chi phí vừa phải

Bơi lội là một lựa chọn thể thao với mức giá phải chăng so với một số ít lựa chọn thể dục khác, như đi xe đạp điện .
Nhiều hồ bơi cung ứng mức giá hài hòa và hợp lý để bạn ĐK. Một số trường công và những TT khác cũng phân phối giờ bơi không tính tiền hoặc được cho phép kiểm soát và điều chỉnh theo thu nhập của mỗi người .
Nếu bạn vẫn còn lo lắng về ngân sách tham gia hồ bơi, hãy kiểm tra với sếp hoặc bảo hiểm sức khỏe thể chất của bạn. Một số lời đề xuất trợ giúp và sẽ hoàn trả hoàn toàn có thể giúp bạn tham gia một chương trình thể thao .

Làm sao để bắt đầu bơi lội?

Để bắt đầu với bơi lội, và cảm nhận được lợi ích từ bơi lội, trước tiên bạn cần phải tìm cho mình một hồ bơi gần bạn. Nhiều phòng tập thể dục và trung tâm cộng đồng có cung cấp các khóa tập như thể dục nhịp điệu dưới nước và chạy bộ dưới nước.

Bạn hoàn toàn có thể tìm kiếm và lập ra một list những điểm tập nằm trong khu vực của bạn và tinh lọc ra một khu vực tương thích với hoạt động và sinh hoạt và ngân sách của bạn .
Xem thêm : 5 bài tập bơi cơ bản mà bạn cần học khi đi bơi

1. Chuẩn bị cho cơ bắp 

Hãy khởi đầu chậm rãi. Bạn hoàn toàn có thể mở màn việc tập cơ bắp của mình trong phòng tập gym để tăng lực hoạt động giải trí của cơ bắp trước khi bạn xuống nước .
Các bài tập như squats và deadlifts, hít xà, overhead press hoàn toàn có thể rất tốt cho việc tăng trưởng cơ bắp toàn khung hình .
Nếu gặp phải khó khăn vất vả trong khi rèn luyện, hãy xem xét và chọn cho mình một huấn luyện viên cá thể để giúp sức về phương pháp triển khai .

2. Đi học bơi

Những người trọn vẹn mới tiếp xúc với lượn lờ bơi lội hoàn toàn có thể cảm nhận được quyền lợi từ việc học bơi, bất kể trong thiên nhiên và môi trường cá thể hoặc nhóm. Trong những bài học kinh nghiệm, bạn sẽ được học nhiều cách bơi khác nhau, kỹ thuật thở và những mẹo hữu dụng khác để đạt được hiệu suất cao cao nhất từ quy trình tập luyện cho bản thân .

3. Thực hiện theo các quy định của hồ bơi

Một khi bạn xuống nước, hãy nhớ quan sát hình thức của hồ bơi thứ nhất. Ở đó thường có nhiều làn bơi chậm, trung bình và nhanh. Hãy hỏi nhân viên cấp dưới cứu hộ cứu nạn xung quanh để tìm đúng được làn đường tương thích với vận tốc của bạn .
Nếu bạn cần vượt ai đó ở trước mặt, hãy vượt bên phía tay trái của mình. Khi vào ra khỏi hồ bơi, hãy cố gắng nỗ lực tránh những động tác tạo ra sóng hoặc ảnh hưởng tác động đến những người bơi khác, như nhảy .
Bạn cũng cần giữ cho móng tay của bạn được cắt tỉa ngăn nắp để tránh việc vô tình làm trầy xước những người bơi xung quanh .

4. Rủi ro

Bơi là môn thể thao bảo đảm an toàn cho hầu hết toàn bộ mọi người. Nhưng với bất kỳ việc rèn luyện nào cũng có những rủi ro đáng tiếc tương quan nhất định. Nếu bạn có vết thương hoặc 1 số ít yếu tố y tế khác, hãy kiểm tra với bác sĩ trước khi bơi. Đó là điều thiết yếu trước khi bạn hoàn toàn có thể khởi đầu bất kể chương trình tập luyện thể thao mới nào .
Những người có thực trạng da như bệnh vẩy nến, ví dụ, hoàn toàn có thể bị kích thích nhiều hơn trong hồ bơi chứa Clo. Bác sĩ là lựa chọn hướng dẫn tốt nhất cho những hướng dẫn về sức khỏe thể chất của bạn .

5. An toàn khi bơi

Những mẹo bảo đảm an toàn khi bơi sau đây hoàn toàn có thể giúp giảm thiểu những nguy khốn xảy ra trong lượn lờ bơi lội :

  • Bơi trong những khu vực được chỉ định để bơi. Nếu hoàn toàn có thể, hãy bơi trong khu vực được nhân viên cấp dưới cứu hộ cứu nạn giám sát. Tránh được triệu chứng chuột rút khi bơi .
  • Nếu bạn không bơi dưới sự giám sát của cứu hộ cứu nạn, hãy rủ theo một người bạn .
  • Cân nhắc về việc tham gia những bài học kinh nghiệm bơi nếu bạn mới mở màn với môn thể thao này. Bạn hoàn toàn có thể ĐK vào những lớp học tương thích với lứa tuổi trải qua Hội hoặc những lớp học khác trong khu vực của bạn .
  • Khi bơi ngoài trời, hãy mang theo kem chống nắng tối thiểu có SPF 15 + trở lên để bảo vệ làn da của bạn. Bạn cũng hoàn toàn có thể tránh bơi vào khoảng chừng thời hạn mặt trời lên cao nhất trong ngày ( từ 10 giờ sáng đến 4 giờ chiều ). Hãy khám phá về những loại kem chống nắng nếu bạn cần .
  • Đừng quên việc uống nước, ngay cả khi bạn không cảm thấy khát nước. Bạn có thể cảm thấy mát khi bơi, nhưng bạn vẫn bị mất nước. Uống nhiều nước và tránh các loại đồ uống có cồn hoặc caffeine. 

  • Trẻ em luôn cần được giám sát khi ở gần những khu vực có nước. Không khi nào được để trẻ bơi một mình để tránh rủi ro tiềm ẩn đuối nước .

Kết luận

Nếu bạn chỉ muốn mở màn với một môn thể thao hoặc muốn thử thêm một môn thể thao mới, hãy nhảy vào hồ bơi. Bơi có rất nhiều quyền lợi cho tâm lý, khung hình và tâm trạng của bạn .
Khi bạn đã nắm được những điều cơ bản, hãy thử bơi trong vòng 20 đến 40 phút với vận tốc tương thích với nhịp tim của bạn. Đừng quên uống nhiều nước, chuẩn bị sẵn sàng những kỹ năng và kiến thức thiết yếu trước khi đi bơi và nghỉ ngơi khi thiết yếu. Hơn thế nữa, hãy luôn vui tươi !

Source: https://hannysport.vn
Category: Bơi Lội

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hotline: 0986.989.626