14 lợi ích của bơi lội đối với sức khỏe và vóc dáng của bạn !

Bạn đã biết được những lợi ích và tính năng của môn bơi lội khi tất cả chúng ta tham gia tập luyện bơi tiếp tục, đúng chiêu thức, đúng kỹ thuật hay chưa ? Tham khảo san sẻ dưới đây bởi Thiên Trường Sport để hiểu rõ hơn về lợi ích của bộ môn bơi lội này bạn nhé !

Bơi lội được đánh giá là một môn thể thao dành cho tất cả mọi người dù cho bạn đã già hay còn trẻ tuổi. Bơi lội không chỉ tốt cho sức khỏe, giúp tăng cường sức đề kháng cho cơ thể mà nó còn mang lại rất nhiều lợi ích khác. Để giúp bạn hiểu rõ hơn về lợi ích của môn bơi lội, hôm nay Thiên Trường Sport xin chia sẻ với bạn một số thông tin hay về vấn đề này. Nào, cùng bắt đầu với chúng tôi bạn nhé !

1. Lợi ích của bộ môn bơi lội.

Theo những chuyên viên sức khỏe thể chất, bơi lội mang đến cho tất cả chúng ta rất nhiều lợi ích về mặt sức khỏe thể chất, niềm tin, tăng chiều cao và cả phòng tránh bệnh tật. Cụ thể những công dụng của bơi lội mà bạn thuận tiện nhận thấy đó là :

1.1. Bơi lội giúp cơ thể dẻo dai hơn.

Các động tác trong khi bơi như nhoài người, quạt tay, vươn mình để đẩy người tiến về phía trước sẽ giúp cải thiện sức bền và tăng sự dẻo dai cho cơ thể. Bên cạnh đó, bạn cũng cần kết hợp nhịp nhàng nhiều nhóm cơ, vận động tư chi. Do vậy, lợi ích của việc bơi lội giúp cơ thể linh hoạt dẻo dai hơn là điều dễ dàng nhận thấy.

1.2. Bơi lội giúp phát triển cơ thể toàn diện.

Khi tham gia vào hoạt động giải trí bơi lội thì khung hình tất cả chúng ta sẽ phải hoạt động body toàn thân, điều này tạo cho ta một thân thể tăng trưởng tổng lực cân đối và đẹp một cách tự nhiên. Với những người tiếp tục bơi lội thì tất cả chúng ta sẽ rất thuận tiện nhận ra những điểm cắt cơ bắp thích mắt trên khung hình của họ .
Nếu quan sát kỹ thì bạn hoàn toàn có thể thuận tiện thấy được, khi bơi thì tất cả chúng ta sẽ hoạt động từ đầu đến chân, hơn thế nữa có hiệu năng massage tự nhiên tốt nhất, hoàn toàn có thể thôi thúc tuần hoàn máu của mạng lưới hệ thống huyết quản body toàn thân, tăng cường sửa chữa thay thế, làm tăng tiêu tốn mỡ, thôi thúc sự tăng trưởng của cơ bắp của chân tay, bụng, đùi, sống lưng … tăng cường công suất cơ quan nội tạng, tôn vinh sức đề kháng của khung hình, triển khai quy trình giảm béo nhẹ nhàng, tự do .
Ngoài ra, khi bơi thì chân, tay và thân người luôn luôn vươn về phía trước nên sẽ có ích trong việc tăng trưởng nhanh gọn về độ cao ( nhất là trong tuổi thanh, thiếu niên ) cũng như phòng chống cong vẹo cột sống ( do thiếu hoạt động hay ngồi một chỗ nhiều ) .

Lợi ích của bơi lội
Lợi ích của bơi lội

1.3. Bơi lội giúp phòng trị viêm khớp hiệu quả.

Theo những chuyên viên thì bơi lội là một dạng tập luyện chịu tác động ảnh hưởng thấp, sự không khối lượng của nước giúp giảm áp lực đè nén vào những khớp giúp vô hiệu năng lực bị đau lưng, gối và những nhóm cơ khác. Các điều tra và nghiên cứu mới nhất về sức khoẻ còn cho rằng bơi lội đều đặn làm cho những khớp hoạt động giải trí tốt hơn, có tính năng trong chữa bệnh viêm khớp mãn tính. Đặc biệt, người cao tuổi hay bị đau lưng thì bơi lội là phương pháp lý tưởng để giảm đau .

  • Tìm hiểu thêm: Lợi ích môn bóng rổ.

1.4. Bơi lội tốt cho hệ thống tuần hoàn, hô hấp và thần kinh.

Tham gia vào hoạt động giải trí bơi lội sẽ giúp cho tim bóp mạnh hơn thông thường, số lần đập của tim giảm từ 60 – 45 lần / phút. Phế lượng của phổi lớn hơn, vì thế lồng ngực của vận động viên bơi lội to hơn người thường rất nhiều. Ngoài ra, do sự hoạt động giải trí liên tục của đôi chân, ảnh hưởng tác động đến những cơ bụng giúp cỗ máy tiêu hóa hoạt động giải trí tốt hơn. Bơi lội còn ảnh hưởng tác động tốt đến sự tăng trưởng của mạng lưới hệ thống thần kinh, giúp cho mạng lưới hệ thống thần kinh cân đối, vững chắc .

1.5. Bơi lội tốt cho tuần hoàn máu.

Áp lực nước vào chân và tay cũng có lợi ích cho hệ tuần hoàn máu. Áp lực nước cộng với áp lực đè nén của cơ ép vào những mạch máu giúp lưu thông máu trở lại tim phổi. Khi tất cả chúng ta bơi khoảng chừng 30-60 phút mỗi ngày và 3-4 ngày mỗi tuần hoàn toàn có thể giúp giảm nguy cơ tim mạch, đột quỵ và tiểu đường. Như một hình thức hoạt động liên tục, bơi lội hoàn toàn có thể giúp giảm huyết áp và lượng cholesterol .
Một điều tra và nghiên cứu năm năm trước cho thấy hoạt động giải trí này có năng lực làm tăng tuần hoàn máu tới não. Khi bơi, sự lưu thông máu đến những động mạch não giữa tăng 14 % và động mạch não sau tăng đến 9 % .

1.6. Bơi lội kích thích cho ta ăn ngon.

Việc sử dụng một lượng calo khá lớn trong khi bơi nên sau khi bơi tất cả chúng ta thường cảm thấy đói, kích thích sự ăn ngon, ngủ khỏe, giúp cho khung hình cường tráng và tăng trưởng tổng lực. Một vận động viên bơi lội thường có một thân hình tăng trưởng rất cân đối, lý tưởng và vô cùng mê hoặc .

1.7. Bơi lội giúp giải tỏa áp lực, stress hiệu quả.

Theo những thống kê thì có tới hơn 75 % người tham gia bơi lội cho rằng những áp lực đè nén và stress mà họ gặp phải trong việc làm, cuộc sóng hàng ngày đã giảm đi rất nhiều sau khi tham gia bơi. Và trong thực tiễn, rất nhiều người ( nhất là những người kinh doanh ) thường xem bơi lội là một trong những chiêu thức để giải tỏa áp lực đè nén hiệu suất cao nhất .

Bơi lội giúp giải tỏa áp lực, stress hiệu quả

Bơi lội giúp giải tỏa áp lực đè nén, stress hiệu suất cao

1.8. Bơi lội giúp đốt calo.

Như đã nghiên cứu và phân tích ở phần đầu, tính năng của bơi rất thiết thực trong việc tương hỗ giảm cân. Điều này được lý giải bởi quy trình đốt cháy calo, mỡ thừa. Tùy thuộc kiểu bơi cũng như cường độ vận dụng sẽ quyết định lượng calo được tiêu thụ. Theo những chuyên viên, 10 phút bơi đốt hoàn toàn có thể đốt cháy :
– 60 calo nếu bơi ngửa .
– 80 calo nếu bơi ếch .
– 100 calo nếu bơi tự do .
– 150 calo nếu bơi bướm .

  • Tìm hiểu thêm: Tác dụng của bơi ếch đúng kỹ thuật

1.9. Bơi lội giúp giảm hen suyễn.

Bơi lội có tác dụng gì với bệnh nhân hen suyễn? Nó kích thích hoạt động trao đổi khí tốt. Khi đó lượng oxy tới phổi nhiều hơn, hỗ trợ giảm triệu chứng khó thở khi hen suyễn. 

Lượng không khí tất cả chúng ta hít vào trong lúc bơi đặc biệt quan trọng khi bơi trong nhà là vô hại so với phổi. Điều này đồng nghĩa tương quan với việc giảm những triệu chứng hen suyễn hiệu suất cao .

1.10. Bơi lội giúp tăng chiều cao.

Khi bơi, tay – chân cùng hoạt động giải trí đồng điệu phối hợp với nhịp thở đều đặn. Thêm vào đó, những động tác kỹ thuật của những kiểu bơi hầu hết đều phải rướn người, hoặc vươn về phía trước .
Khi bơi, tay – chân và những nhóm cơ khác trên khung hình cùng hoạt động giải trí, đồng thời động tác rướn người, quạt tay, đạp chân … khi bơi giúp kéo giãn xương khớp tối đa .
Bên cạnh đó hoạt động giải trí bơi lội sẽ góp thêm phần kích thích tuyến yên sản sinh ra những hormone tăng trưởng ( Một loại hormone giúp cải tổ chiều cao của con người ). Vì thế nếu ai đang muốn cải tổ chiều cao thì bộ môn bơi chính là một lựa chọn hiệu suất cao .

1.11. Bơi lội giúp cải thiện giấc ngủ.

Tác dụng khác của bơi lội là giúp bạn ngủ ngon hơn vào đêm hôm. Những người tiếp tục mất ngủ hoàn toàn có thể ngủ ngon hơn khi bơi lội đều đặn. Nếu bạn đang tìm cách để cải tổ chất lượng giấc ngủ, bơi lội chính là lựa chọn tương thích .

Bơi lội giúp cải thiện giấc ngủ

Bơi lội giúp cải tổ giấc ngủ

1.12. Bơi lội giúp ích cho người bị bệnh đa xơ cứng.

Người mắc bệnh đa xơ cứng thường khó triển khai những bài tập thể dục thể thao. Tuy nhiên họ lại cảm thấy thuận tiện hơn khi bơi trong nước, ít năng lực chấn thương .

Một nghiên cứu khoa học được thực hiện ở những bệnh nhân bị đa xơ cứng tham gia chương trình bơi lội kéo dài 20 tuần. Kết quả cho thấy tác dụng của bơi giúp giảm đau rõ rệt. Không những thế, phương pháp này còn cải thiện về mặt tinh thần như giảm mệt mỏi và trầm cảm.

1.13. Bơi lội tốt cho phụ nữ mang thai.

– Giảm phù nề : Nước từ những mô sẽ đi vào tĩnh mạch, tăng cường lưu thông ở chân / tay giúp giảm thực trạng phù nề khi mang thai .
– Giảm đau thần kinh tọa : Đầu em bé sẽ chèn ép lên dây thần kinh ( trong 3 tháng cuối thai kỳ ) khiến mẹ bị đau, nhất là phần sống lưng, hông. Khi bơi, em bé cũng sẽ “ nổi ” cùng mẹ và giảm bớt phần nào thực trạng đau .

1.14. Học bơi giúp phòng chống tai nạn dưới nước.

Có rất nhiều vương quốc trên quốc tế, nhìn thấy sự thiết yếu và lợi ích thiết thực của bơi lội, nên đã cưỡng bách học viên cấp I học bơi. Họ chăm sóc dạy bơi cho trẻ con ngay từ khi còn bé. Đặc biệt nhiều nước xem bơi lội như môn thể thao vương quốc giúp mang lại tiếng tăm cho vương quốc ở đấu trường thể thao .

Việt Nam với địa hình chằng chịt sông ngòi, ao hồ, kênh, mương, với bờ biển dài hơn cả chiều dài đất nước và hàng năm thường xuyên phải gánh chịu nhiều thiên tai bão lụt. Vì vậy việc học bơi là phương cách tốt nhất để phòng chống tai nạn “chết đuối” có thể xảy ra.

2. Khi tham gia bơi lội cần chuẩn bị những gì?

2.1. Chuẩn bị cho cơ bắp.

Trước khi bơi, bạn cần khởi động, kéo căng những cơ xương khớp trong khung hình để phòng ngừa chuột rút, co cơ hoàn toàn có thể gây tai nạn thương tâm đáng tiếc. Thời gian của bước này tối thiểu 10 – 15 phút .
Ngoài ra, cũng nên hoạt động tay, chân, cổ ở bước này để làm ấm khung hình, phòng ngừa tình trang stress. Không nên bỏ lỡ bước này vì sự chênh lệch nhiệt độ giữa nước hồ bơi và khung hình sẽ gây bất lợi cho sức khỏe thể chất của bạn .

2.2. Đi học bơi.

Để nhận được những tác dụng của bơi lội, chắc chắn bạn cần phải tham gia các khóa học bài bản. Đây chính là cách trang bị thêm kỹ năng và bớt một nỗi lo. Bên cạnh đó, bộ môn này còn giúp phát triển chiều cao, nhất là trong độ tuổi 6 – 16.

2.3. Thực hiện theo các quy định của hồ bơi.

Nghiêm túc thực thi những lao lý này sẽ giúp bạn bảo vệ bảo đảm an toàn và tăng cảm xúc thoải mái và dễ chịu .

2.4. An toàn khi bơi.

– Trang bị phụ kiện cần thiết.

Phao, kính bơi, bịt tai và bịt mũi là phụ kiện thiết yếu cho những người chưa quen với môi trường tự nhiên dưới nước. Với trẻ nhỏ, bắt buộc phải dùng phao bơi và bơi ở độ sâu được cho phép để cha mẹ hoàn toàn có thể trấn áp thuận tiện .

– Tắm cả trước và sau khi bơi.

Tác dụng của bơi lội hoàn toàn có thể giảm khi hàng tỷ vi trùng theo người xuống bể. Giải pháp cho vấn để này là đứng dưới vòi nước và tắm tráng trong vòng 1 phút trước khi xuống. Sau đó, bạn nên tắm lại với xà phòng để vô hiệu chất bẩn còn sót trên da .

– Chọn vùng bơi an toàn.

Tại những hồ bơi luôn có những cảnh báo nhắc nhở, báo hiệu khu vực nguy hại. Vì thế bạn cần tránh xa khu vực nguy khốn để không rơi vào trường hợp ‘ thót tim ”. Lợi ích của bơi lội phải song song với việc bảo đảm an toàn. Do đó bạn không nên bơi quá xa vì hồ bơi thường có độ sâu tăng dần. Điều này rất nguy hại với người mới .

– Làm sạch nước trong tai trước khi lên bờ.

Mỗi năm có hàng triệu lượt khám tai do lây nhiễm vi trùng từ những hồ bơi. Để ngăn ngừa rủi ro tiềm ẩn này, hãy nghiêng đầu đồng thời kéo căng tai để nước chảy ra hết. Sau đó bạn dùng khăn lau sạch tai .

– Không nô đùa, uống nước bể bơi.

Trong vòng 45 phút, một người trưởng thành trung bình uống 1 muỗng canh nước trong bể. Với trẻ nhỏ số lượng này còn gấp đôi. Do đó cần hạn chế tối đa việc nô đùa để giảm thiểu lượng nước uống phải. Ngoài ra cần ngậm chặt miệng lại và bịt mũi khi ngụp đầu xuống nước .

– Không đi vệ sinh dưới hồ bơi.

Nhiều người cho rằng clo hoàn toàn có thể hủy hoại tổng thể những chất bẩn trong hồ bơi nên việc đi vệ sinh là không đáng ngại. Thực tế, chất thải khung hình sẽ làm giảm năng lực diệt vi trùng của clo. Chưa kể đi vệ sinh trong hồ bơi rất bất lịch sự. Do đó, hãy nâng cao ý thức để bảo vệ sức khỏe thể chất của mình và người xung quanh bạn nhé !

Khi tham gia bơi lội cần chuẩn bị những gì?

Khi tham gia bơi lội cần sẵn sàng chuẩn bị những gì ?

3. Lưu ý khi tham gia bơi lội.

Như vậy bơi lội mang đến cho tất cả chúng ta rất nhiều lợi ích, công dụng cả về mặt sức khỏe thể chất và ý thức đúng không ? Tuy nhiên, những lợi ích này chỉ hoàn toàn có thể đạt được khi bạn bơi liên tục, đúng cách và có giải pháp chuẩn. Cụ thể, khi tham gia bơi lội bạn cần phải chú ý quan tâm tới 1 số ít yếu tố sau :
– Không nên bơi khi đói hoặc vừa ăn xong .
– Không bơi sau khi tập luyện những hình thức hoạt động khác, kiệt sức .
– Không bơi khi vừa uống rượu .
– Không hút thuốc trước, trong và sau khi bơi .
– Khởi động khung hình kỹ lưỡng trước khi bơi .
– Bạn không nên bơi khi khung hình đang đói và cũng không nên bơi ngay sau khi ăn xong .
– Không bơi sau khi đã hoạt động quá sức với những hình thức hoạt động khác .
– Không bơi sau khi uống rượu .
– Không hút thuốc trước khi bơi .
– Phải khởi động thật kỹ hàng loạt khung hình trước khi bơi .

– Khi bơi bạn cần phải sử dụng các dụng cụ bơi như kính bơi, mũ bơi hay bịt tai bơi để đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người bơi.

4. Tổng kết.

Trên đây là toàn bộ thông tin nhằm giải đáp cho thắc mắc bơi lội có lợi ích và tác dụng gì cho sức khỏe đã được tổng hợp bởi Thiên Trường Sport. Hy vọng với những chia sẻ này thì nó sẽ tiếp thêm động lực cho bạn để tham gia bơi được thường xuyên hơn. Chúc bạn có nhiều sức khỏe và niềm vui với bộ môn bơi lội này. Xin chào và hẹn gặp lại ở các chủ đề tiếp theo của Thiên Trường !

Đọc thêm

Rút gọn

Source: https://hannysport.vn
Category: Bơi Lội

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hotline: 0986.989.626