Hướng dẫn toàn bộ kỹ thuật bơi Ếch chuẩn nhất

Kỹ thuật bơi Ếch tiếng Anh thường gọi là Breaststroke, đây kiểu bơi bắt chước cách bơi của con Ếch và cũng là kiểu bơi cổ nhất của loài người. Kỹ thuật bơi ếch cổ xưa có đặc trưng là quạt tay rộng, đạp chân sang hai bên sau đó mới khép lại .
Năm 1985, vận động viên nổi tiếng của Mỹ là W.P.Đavít đã dùng kiểu bơi ếch vượt qua eo biển Măngsơ. Bơi ếch cổ xưa quạt tay dài đến tận đùi, chân đạp thẳng sang hai bên rồi mới khép lại nên động tác phối hợp không uyển chuyển. Tốc độ chậm và không đều đã tạo độ nhấp nhô lớn, nên người châu Âu gọi là bơi ếch “ ngựa phi ”. Năm 1907 vận động viên người Hunggri là Bécnuli đã dùng bơi Ếch ngựa phi lập nên kỉ lục quốc tế với thành tích 1 ` 23 ″ ở cự ly 100 m Ếch. Đây là mốc thứ nhất của quy trình tăng trưởng kỹ thuật bơi ếch văn minh sau này .
>> > Những lỗi sai gặp phải khi bơi Ếch

Hướng dẫn kỹ thuật bơi Ếch qua các giai đoạn

Tư thế thân người 

boi-ech

Trong quy trình bơi ếch, tư thế thân người không cố định và thắt chặt ở một vị trí mà biến hóa theo ảnh hưởng tác động của tay chân. Sau kết thúc đạp nước, hai tay khép sát duỗi thẳng ra trước, hai chân duỗi thẳng về sau. Cơ thể ở tư thế lướt nước tương đối tốt, thân người tương đối ngang bằng. Đầu hơi ngẩng, mực nước ngập tới trán, một phần ngực, bụng, đùi, cẳng chân ở vào tư thế ngang bằng với nước .
Lúc này trục dọc khung hình tạo với mặt nước một góc từ 5 – 10 độ. Muốn giữ cho tư thế thân người có hình dáng lướt nước tương đối tốt nên ưỡn ngực. Hơi hóp bụng, rướn sống lưng, hai chân khép lại, hai tay duỗi thẳng vươn về trước. Cổ hơi căng, đầu hơi ngẩng, mắt nhìn về phía trước xuống dưới. Khi hít vào, cằm nhô khỏi mặt nước, bả vai nâng lên. Lúc này khung hình tạo với mặt nước một góc khoảng chừng 15 độ. Khi đạp nước, mặt lại chìm vào trong nước, một bộ phận đầu khi vận động và di chuyển lộ ra trên mặt nước. Khi lấy hơi vào, nếu ngẩng đầu quá hoặc ưỡn ngực nhiều sẽ làm cho thân người chìm sâu, tăng thêm lực cản. Sẽ làm cho kỹ thuật bơi Ếch nhanh bị chậm lại, đây là kinh nghiệm tay nghề học bơi Ếch cũng như thực tiễn .

Kỹ thuật động tác chân Ếch

dong-tac-chan-ech.jpg

Tư vấn học bơi và đăng ký học bơi tại HCM, vui lòng liên hệ: Hotline: 0762.319.319 hoặc Facebook: /swimtobelive

Chân là một động lực hầu hết tạo ra lực tiến cho khung hình. Có thể chia động tác chân thành bốn quy trình tiến độ : co chân, xoay bàn chân, đạp chân, lướt nước. Trên trong thực tiễn, cả bốn tiến trình này là một chuỗi động tác hoàn hảo liên tục và gắn bó ngặt nghèo với nhau .

A. Co chân 

Là động tác kỹ thuật bơi ếch chuẩn từ vị trí duỗi thẳng chân co lên phía bụng đến vị trí thuận tiện cho xoay bàn chân đạp nước. Đồng thời phải giảm lực cản và phối hợp lý giữa chân và tay. Khi khởi đầu co, cùng với động tác hít vào. Hai chân để chìm xuống tự nhiên, hai đầu gối tách dần ra, cẳng chân co về phía trước. Khi co cẳng chân, bàn chân, dùng lực nhẹ ( co chậm ), cẳng chân nấp sau hình chiếu của đùi để giảm lực cản .
Trong kỹ thuật bơi ếch đường dài, có một số ít vận động viên co chân nhanh. Mặc dù kỹ thuật này sẽ làm tăng lực cản, nhưng sẽ tăng nhanh tần số động tác phối hợp. Có lới cho việc nâng cao vận tốc bơi. Sau khi kết thúc co chân, đùi tạo với thân người một góc khoảng chừng 120 – 140 độ. Hai mép trong của gối rộng băng hông. Góc giữa đùi và cẳng chân khoảng chừng 40-45 độ. Đồng thời làm cho cẳng chân ở tư thế vuông góc so với mặt nước. Như vậy, sẽ sẵn sàng chuẩn bị tốt cho động tác xoay bàn chân .

B. Xoay bàn chân 

Động tác này rất quan trọng, trực tiếp tác động ảnh hưởng đến hiệu suất cao đạp nước của kỹ thuật bơi ếch cho người mới tập bơi. Bởi vì xoay bàn chân hoàn toàn có thể tạo ra diện tích quy hoạnh đạp nước lớn hơn. Xoay bàn chân nước lớn hơn. Xoay bàn chân tốt hay xấu nhờ vào vào độ mềm dẻo. Linh hoạt của khớp cổ chân, khớp gối và khớp hông. Những vận động viên khi thực thi kỹ thuật bơi Ếch chuẩn có độ linh động khớp gối kém, hoàn toàn có thể co chân rộng. trái lại thì co chân hẹp .

C. Đạp chân 

Hiệu quả động tác chân tốt hay xấu quyết định hành động hầu hết ở quá trình này. Hiện nay đang ngày càng quan tâm tới tính năng của động tác đạp chân. Đạp chân là dùng sức mạnh từ mông, đùi đạp rất là ra phía sau. Thực tế động tác chân gồm có cả đạp chân và khép chân. Động tác khép chân sẽ hạn chế động tác chân không được hoạt động quá ra phía ngoài và tạo ra phương hướng đạp chân ra sau. Trong kỹ thuật bơi ếch nâng cao. Do đạp chân hẹp, hai chân khép sát, đã tạo ra động tác ép xuống dưới, làm cho khung hình nâng lên nên rất có lợi cho lướt nước về trước .

D. Lướt nước 

Kết thúc đạp nước, hai chân ở vào vị trí tương đối thấp. Gót chân cách mặt nước khoảng chừng 30-40 cm. Lúc này, dựa vào lực đạp chân thân người được đưa về phía trước nên lướt nước rất nhanh. Nếu vị trí hai chân quá thấp sẽ tạo lực cản lớn khi bơi Ếch. Bởi vậy, sau khi đạp chân kết thúc, nên giữ chân ở vị trí tương đối cao để giảm lực cản và chuận bị cho chu kỳ luân hồi động tác sau .

Kỹ thuật động tác tay

tay-ech

Động tác tay trong bơi Ếch tạo ra lực tiến rất lớn, hoàn toàn có thể chia thành năm quy trình tiến độ : tư thế khởi đầu, ôm nước ( tỳ nước ), quạt nước, thu tay, duỗi tay .

Hiện nay, kỹ thuật quạt tay có thể chia làm hai loại:

  • Đường quạt tay hẹp, co khuỷu nhiều, khuỷu tay cao, bàn tay vào nước sâu.
  • Đường quạt nước tương đối rộng, tay tương đối thẳng (co khuỷu ít), khuỷu tay hơi cao (ngang bằng hơn), bàn tay vào nước cạn hơn.

A. Tư thế ban đầu

Khi chân kết thúc động tác đạp nước, hai tay duỗi thẳng tự nhiên về phía trước với mức độ căng cơ nhất định. Hai tay song song với mặt nước, lòng bàn tay úp xuống, những ngón tay khép tự nhiên, thân thẳng và có hình dáng lướt nước tốt, bơi Ếch bị chìm thường là do kỹ thuật này triển khai không đúng .

B. Tỳ nước

Từ tư thế bắt đầu, tay vươn ra trước, trọng tâm chuyển về trước, vai hơi thu lại, hai bàn tay xoay ra ngoài và hơi chếch xuống dưới, cổ tay hơi gập. Hai cánh tay tách dần sang hai bên và xuống dưới để ép nước. Khi lòng bàn tay và cẳng tay cảm xúc có áp lực đè nén thì mở màn quạt nước. Khi tỳ nước, bàn tay hoạt động theo ba hướng : Về phía trước, xuống dưới và ra ngoài. Hợp lực của 3 lực thành phần đó là đường chéo của hình lập phương. Do cẳng tay xoay vào trong làm cho lòng bàn tay xoay ra phía ngoài và phía sau. Động tác tỳ nước trong bơi ếch Olympic tạo điều kiện kèm theo thuận tiện cho quạt nước. Đồng thời tạo ra công dụng làm nổi và đẩy khung hình tiến về phía trước .

C. Quạt nước

Khi hai tay đã tỳ nước thì cổ tay gập dần. Lúc này hai cổ tay và bàn tay tăng dần vận tốc quạt sang hai bên, xuống dưới và ra sau. Khi quạt tay, hoạt động của bàn tay chia thành hai phần : phần đầu bàn tay xoay ra ngoài, xuống dưới và ra sau. Phần sau bàn tay xoay vào trong, xuống dưới và ra sau. Từ tỳ nước chuyển sang quạt nước, cẳng tay từ xoay trong chuyên sang xoay ngoài. Do vậy, lòng bàn tay từ hướng ra ngoài, ra sau quay dần sang hướng vào trong và ra sau .

D. Thu tay

Khi thu tay không nên hạ thấp vận tốc quạt nước. trái lại, càng tích cực tăng thêm vận tốc khép cánh tay và cẳng tay vào phía dưới để chuyển sang duỗi tay về trước. Phần đầu của động tác thu tay phải lấy động tác ép khuỷu tay và bàn tay vào phía trong. Lên trên và ra sau là chính của động tác thu tay, khuỷu tay, cánh tay phải hoạt động vào trong lên trên và ra trước. Hợp lực của ba lực thành phần là đường chéo của hình lập phương. Trong tiến trình thu tay của kỹ thuật bơi Ếch, lực đẩy khung hình tiến về trước ít, đa phần là tạo ra lực nổi .

E. Duỗi tay

Là động tác duỗi thẳng khớp khuỷu và khớp vai. Lòng bàn tay từ hướng lên trên xoay dần úp xuống và ra trước .
Động tác duỗi tay nhanh là một đặc thù của kỹ thuật bơi ếch cơ bản văn minh. Nó được phối hợp ngặt nghèo với động tác chân. Vì thế, đồng thời với động tác duỗi tay, vươn vai về trước. Nhiều vận động viên lượn lờ bơi lội phối hợp cúi đầu cùng lúc với động tác tay tạo ra động tác ép. Do vậy tạo ra sóng tự nhiên, nhưng cần quan tâm duỗi tay không được dừng. Đường vận động và di chuyển của động tác tay nếu quan sát từ trên xuống là hình bầu dục. Nếu quan sát từ phía bên thì chuyển dời của tay từ trên xuống dưới. Sau đó lại chuyển từ dưới lên trên để duỗi về trước .

Kỹ thuật phối hợp tay, thở và phối hợp hoàn chỉnh

phoi-hop-hoan-chinh-boi-ech

Kỹ thuật phối hợp bơi Ếch phức tạp hơn những kỹ thuật bơi Sải, kỹ thuật bơi Bướm, Kỹ thuật bơi Ngửa. Kỹ thuật lấy hơi trong bơi ếch hít vào bằng miệng và thở ra cả bằng miệng và mũi. Đồng thời phải phối hợp ngặt nghèo với động tác quạt tay .
Hiện tại có 2 kỹ thuật bơi Ếch tranh tài ngẩng đầu lên để thở :

  •  Vươn cổ và cằm ra phía trước, đưa miệng lên mặt nước và hít vào.
  • Dựa vào hiệu lực quạt tay làm cho đầu và vai nhô cao lên mặt nước mà hít vào.

Động tác thở được triển khai trong tiến trình quạt nước. Khi đầu và miệng nhô khỏi mặt nước, thở ra hết phần không khí còn lại trong phổi. Đồng thời nhanh gọn hít vào, duỗi tay thì nín thở, tỳ nước thì thở ra. Người mới khởi đầu học kỹ thuật bơi ếch nên sử dụng cách thở sớm. Hít vào lúc tay mới mở màn quạt nước. Đối với vận động viên lượn lờ bơi lội thì sử dụng thở muộn : hít vào sau khi kết thúc động tác thu tay. Trong tranh tài hoàn toàn có thể sử dụng quạt tay một lần thở một lần hoặc quạt tay hai, ba lần thở một lần để tăng số động tác. Trong kỹ thuật bơi ếch đường dài, phối hợp hợp tay chân là một khâu rất quan trọng. Ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu suất cao động tác tay chân và tính đồng đuề của vận tốc khi bơi .

Kỹ thuật xuất phát bơi Ếch

1. Bài tập bắt trước trên cạn

Hai chân đứng rộng bằng vai. Tập theo tín hiệu lệnh “ sẵn sàng chuẩn bị ”, “ nhảy ”. Khi nghe “ nhảy ” thù bật nhảy kên trên, hơi hóp bụng .

2. Bài tập thành hồ

  • Ngồi bên cạnh hồ, hai chân đặt vào máng nước, hai tay giơ lên khép sát đầu, thân hơi để về trước. Khi vai thấp hơn mông thì đạp chân vào máng nước bật ra.
  • Đứng trên thành hồ đổ người vào nước, đổ người trước, đạp chân sau. Dần kết thúc kết hợp với động tác vung tay.

Kỹ thuật quay vòng bơi Ếch 

1. Bài tập trên cạn

  • Đứng quay mặt vào tường, hai tay vịn vào tường tập quay vòng kiểu Ếch.
  • Đi bộ vào gần tường tập quay vòng kiểu Ếch.

2. Bài tập dưới nước

  • Tập như hai bài tập trên ở nơi nước sâu ngang ngực.
  • Đứng cách thành hồ khoảng 1m, đạp chân xuống đáy hồ để lướt nước và chạm hai tay vào thành hồ để quay vòng.

Bơi Ếch có tác dụng gì?

Việc học bơi ếch có nhiều tính năng đến sức khỏe thể chất cũng như niềm tin. Nhưng việc học bơi Ếch không đúng cách sẽ dẫn đến nhiều tính năng không tốt như sau :

  • Bơi Ếch bị đau lưng
  • Bơi Ếch bị đau khớp háng
  • Bơi Ếch bị đau chân

Mà nguyên nhân chính bị những chấn thương này là do người học bơi chưa thực hiện đúng các kỹ thuật của bơi Ếch.

Học bơi Ếch mất bao lâu?

Học bơi Ếch mất bao lâu cũng tùy thuộc vào năng lực của mỗi học viên cũng như độ tuổi. Thường thì người lớn sẽ mất khoảng chừng 5 đến 8 buổi. Còn so với trẻ nhỏ từ 6 tuổi trở lên hoàn toàn có thể từ 5 buổi trở lên .

Học bơi Ếch cấp tốc ĐK ở đâu ?

hoc-boi-ech-cap-toc

Trung tâm dạy bơi kèm riêng Swim To Be Live vẫn luôn chiêu sinh các khóa học bơi liên tục. Đặc biệt, đến với trung tâm học viên còn được hướng dẫn bởi giáo án bơi Ếch hiện đại và nhiều kỹ năng khác: Bơi ếch thư giãn, bơi Ếch ngửa đầu và một số bài tập kỹ thuật bơi Ếch trên cạn chỉ có riêng tại Swim To Be Live. Ngoài ra, trung tâm cũng thường xuyên tổ chức các cuộc thi bơi Ếch, và giải bơi lội để cho các học viên giao lưu với nhau.

Thông tin liên hệ Swim To Be Live

  • Hotline: 0762 319 319
  • Địa chỉ: Tầng 1, 207A Nguyễn Văn Thủ, Phường Đa Kao, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh
  • Fanpage: https://www.facebook.com/Swimtobelive

Source: https://hannysport.vn
Category: Bơi Lội

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hotline: 0986.989.626