Bơi bướm – Hướng dẫn kỹ thuật bơi bướm chuẩn nhất

lần đầu Open vào năm 1993, kiểu bơi này là sự tăng trưởng kỹ thuật của bơi ếch. Trong tổng thể những cách bơi thì bơi bướm yên cầu kỹ thuật và thể lực cao nhất. Nó chỉ dành cho những người đã thành thạo những kiểu bơi cơ bản nư bơi sải bơi ếch, …

Bơi bướm có tên tiếng Anh là Butterfly stroke ( đôi lúc người ta vẫn gọi là Fly stroke, Dolphin stroke ). Đây là kiểu bơi nhanh, yên cầu kỹ thuật và thể lực cao hơn bơi sải, bơi ếch hay bơi ngửa vì nó phải tích hợp uyển chuyển hoạt động của chân, tay và body toàn thân .

Bơi bướm là kiểu bơi mới nhất được đưa vào tranh tài, nó Open lần đầu vào năm 1933, có nguồn gốc từ kiểu bơi ếch. Trong bơi bướm, động tác của tay đối xứng nhau, hai chân khép sát, uốn lượn đạp nước giống như đuôi cá heo, body toàn thân tích hợp ngoi lên và lặn xuống tạo ra sự uốn uyển chuyển theo hình sóng .

Trong khi những kiểu bơi khác nhưvàcó thể thuận tiện với người mới tập bơi thì bơi bướm lại là kiểu khó, yên cầu kỹ thuật cũng như thể lực thật tốt .Bơi bướm có nhiều quyền lợi với sức khỏe thể chất của bạn

– Cũng như những kiểu bơi khác, bơi bướm giúp rèn luyện khung hình, nâng cao sức khỏe thể chất

– Tập bơi là cách được nhiều người chọn để giải tỏa những stress, căng thẳng mệt mỏi

– Tham gia rèn luyện bơi hàng ngày sẽ giúp hệ cơ tăng trưởng tốt hơn. Đó chính là nguyên do những vận động viên bơi bướm chuyên nghiệp luôn chiếm hữu một khung hình dẻo dai và một body toàn thân lý tưởng .

– Bơi bướm đúng cách sẽ giúp bạn có một vòng 3 thon gọn và săn chắc. Nguyên nhân vì kiểu bơi này có những động tác uốn sóng toàn tân, những bó cơ bụng luôn hoạt động giải trí để đốt cháy lượng mỡ thừa

>> Khoảnh khắc “xuất thần” khi phá kỷ lục 200m bơi bướm của  Nguyễn Thị Ánh Viên tại SEA Games 28

CÁC KỸ THUẬT BƠI BƯỚM – DẠY BƠI BƯỚM CHUẨN NHẤT

 

1. Tư thế cơ thể khi tập bơi bướm

bơi bướm

Tư thế khung hình khi tập bơi bướm

– Đây là kiểu bơi khó và tư thế khi bơi đương nhiên cũng không hề thuận tiện. Tư thế khung hình được biểu lộ qua câu : “ Vai xuống, hông nhô cao – Vai cao, hông hạ thấp ”. Khi bơi bạn phải bảo vệ tư thế luôn đúng đồng thời phối hợp uyển chuyển với những động tác tay và chân .

Một điều được chăm sóc nữa là ” uốn sóng ” như thế nào cho đúng ? Bạn cần nhớ khung hình sẽ được uốn tới trước để vận động và di chuyển xuyên qua khối nước chứ không phải lặn tới trước ( uốn quá sâu ) và cũng không phải là vận động và di chuyển ở ngay mặt nước ( uốn quá cạn hoặc cắt bớt sóng ) để tiến về trước .

2. Động tác chân trong kỹ thuật bơi bướm

bơi bướm

Động tác chân trong kỹ thuật bơi bướm

► Cách thực hiện

– Hai chân khép lại với nhau và hoạt động giải trí cùng lúc như một chân vịt bản lớn, động tác chân được phối hợp với động tác uốn sóng tự nhiên của khung hình

– Bắt đầu động tác này từ hông, đập lên bằng mặt sau của đầu gối rồi đập xuống bằng mặt trước của đầu gối

– Động tác đập chân bướm càng càng mạnh và dứt khoát khi về sau, cả hai chân phải đập mạnh như nhau

– Kết thúc động tác khi chân đập xuống duỗi thẳng trọn vẹn

► Thời điểm thực hiện động tác chân

– Với chân thứ nhất : khi tay vào nước, hông ở vị trí cao hơn đầu và vai. Bạn cần nhớ là hông phải lướt trên mặt nước trong lần đập xuống tiên phong .

– Với chân thứ 2 : khi tay quạt lên, hông cao khi tay vận động và di chuyển trên không. Sự phối hợp của “ hông cao ” và “ duỗi thẳng chân ” sẽ giúp khung hình “ bay xa ” trên bề mặt nước .

3. Các động tác tay trong kỹ thuật bơi bướm

bơi bướm

Các động tác tay trong kỹ thuật bơi bướm

Quạt tay theo hình chữ Y hoặc lỗ khóa. Cách thực thi như sau :

– Vào nước : lòng bàn tay hướng ra ngoài, nếu bạn càng có sức mạnh thì càng vào nước gần trục giữa vai

– Tỳ nước ( Quạt ra ngoài ) : duỗi dài để tay tách ra phía ngoài vai và hướng ngược trở lên mặt nước. Lưu ý tại vị trí tỳ nước, bạn phải giữ cùi chỏ giữ cao và không nhìn thấy được bàn tay ( vì đầu nằm dưới cánh tay cản trở tầm nhìn ) .

– Quạt vào trong : sau khi động tác đập chân đã chuyển hướng mông đến bề mặt nước thì mới quạt tay vào trong

– Quạt lên : triển khai liên túc, càng về sau càng nhanh

– Vung trên không : tay gần như thẳng đứng và cách khỏi mặt nước, cánh tay hơi gập khi vung qua đầu

4. Động tác phối hợp cơ thể trong cách bơi bướm

Để triển khai đúng chuẩn động tác này, bạn chỉ cần nhớ câu “ Hông nhô cao khi bàn tay vào nước ” .

Bên cạnh đó khi vào nước cần cố gắng nỗ lực để đầu, thân và cánh tay như một khối thống nhất ( nhớ là sống lưng thẳng từ đầu đến cuối cột sống nhé ) .

>> Xem ngay: Hướng dẫn chi tiết từng bước học bơi bướm

5. Tư thế của đầu khi bơi bướm

bơi bướm

Tư thế của đầu khi bơi bướm

Đây chính là động tác có ý nghĩa “ sống còn ” trong khi bơi. Đầu luôn phải thẳng hàng với thân trong suốt quy trình bơi .

Nhờ sự phối hợp đúng chuẩn của đầu – tay – chân mà hông luôn luôn nhô cao trong nước. Bơi bướm mà “ mất hông ” thì rất khó đạt vận tốc cao .

Bạn cần quan tâm những điều sau :

– Mặt hướng xuống khi tay quạt ra ngoài

– Khi tay quạt vào trong thì cằm hơi nâng lên, mắt nhìn về phía trước

+ Khi tay quạt lên ( về sau – ra ngoài ) thì cằm nhô khỏi mặt nước

– Khi tay vung ngang vai để tay vào nước thì đầu cúi xuống, điều này giúp hoạt động sóng của khung hình được tốt hơn

 6. Cách thở khi tập bơi bướm

bơi bướm

Cách thở khi tập bơi

Thở chính là kỹ thuật quan trọng nhất giúp bạn triển khai tốt mọi động tác, Thở phải phối hợp uyển chuyển, linh động với hoạt động body toàn thân .

Cách thở là : cứ hai chu kỳ luân hồi tay thì thở một lần bằng cách đưa cằm về trước. Nhớ rằng nếu bạn nâng người quá cao khi thở sẽ làm mất tư thế của khung hình .

Bạn có biết bơi bướm sẽ tiêu tốn nguồn năng lượng hơn bơi sải gấp 2 lần và nhanh đuối sức hơn bơi ếch gấp 4 lần. Chính cho nên vì thế nếu thở đúng cách bạn sẽ lâu bị đuối sức hơn .

NHỮNG LỖI THƯỜNG GẶP KHI TẬP BƠI BƯỚM

Vì kiểu bơi này khó và phức tạp nên bạn không tránh được việc sẽ phạm phải một số ít lỗi khiến bạn không bơi được hoặc bơi nhanh bị đuối sức .

Những lỗi đó là :

– Không tách tay rộng hơn vai trước khi kéo

– Không tăng cường kéo tay ở đoạn cuối

– Chân không khép lại mà đập so le

– Chỉ đưa chân lên mà không đập vút xuống

– Gập đầu gối co chân lên mà không phải đập lên bằng mặt sau đầu gối

– Không tăng cường đập chân ở quy trình tiến độ cuối

– Vội vàng gập gối nên không có tư thế ” bay ” lên

– Phối hợp tay chân không đúng nên làm mất “ nhịp sóng ” hay làm cho sóng thân bị “ giật cụt

– Để khung hình quá cân đối mà không có sự giao động lên xuống. Việc giữ khung hình quá cân đối khiến cho việc đạp chân yếu hoặc không đủ sâu

HƯỚNG DẪN TỰ HỌC BƠI BƯỚM NHANH VÀ HIỆU QUẢ NHẤT

1. Chuẩn bị đồ dùng phục vụ cho việc học bơi bướm

bơi bướm

Chuẩn bị vật dụng Giao hàng cho việc học bơi

Để việc học bơi đạt hiệu suất cao nhanh gọn thì việc chuẩn bị sẵn sàng khá đầy đủ những vật dụng cần được chăm sóc. Bạn nghĩ sao nếu đi tập bơi với một bộ đồ ở nhà, hay với một chiếc váy bó sát body toàn thân ?

Bạn cần sẵn sàng chuẩn bị những đồ sau :

– Đồ bơi có vật liệu tốt và tương thích với giới tính, độ tuổi

– Kính bơi

– Mũ chụp đầu

– Phao nổi dành cho người mới học bơi

– Dây bịt tai

2. “Mẹo” tự học bơi bướm nhanh nhất

bơi bướm

” Những mẹo ” giúp bạn tự học bơi bướm nhanh nhất

► Tập khởi động

Với bất kể kiểu bơi nào cũng vậy, việc khởi động cho nóng người trước khi xuống nước là rất là thiết yếu. Việc này sẽ giúp bạn tránh được những rủi ro đáng tiếc hay chấn thương khi xuống nước nhất là hiện tượng kỳ lạ chuột rút .

Bạn nên lựa chọn những động tác khởi động nhẹ nhàng như xoay cổ tay, cổ chân hay co duỗi tay chân và tập hít vào thở ra nhẹ nhàng để đạt được hiệu suất cao học bơi tốt nhất .

► Tập thở

Để nhanh gọn biết bơi và bơi xa lâu bị đuối sức, bạn cần học và tập luyện thuần thục cách thở rồi mới học tiếp những kỹ thuật khác .

Về thực chất bơi bướm là sự tăng trưởng của kiểu bơi ếch nên kỹ thuật tập thở của nó cũng tương tự như như kỹ thuật tập thở của bơi ếch. Điểm khác duy nhất là trong bơi bướm thì 2 nhịp đạp chân và 1 nhịp quạt tay mới kết thúc nhịp thở vì vậy khi ngoi đầu lên để lấy khí, bạn phải lấy khí bằng miệng để lượng khí hít được nhanh và nhiều hơn .

► Tập quạt tay

Luôn nhớ quạt cả hai tay theo hình chữ Y ( khá tựa như như quạt tay trong kỹ thuật bơi sải ) .

Đưa hai tay về phía trước, lòng bàn tay hướng ra ngoài, phần đầu thấp hơn hai vai. Sau khi kết thúc hai nhịp quẫy chân thì đẩy người lên phía trước và quạt mạnh hai tay về phía sau để đẩy nước .

► Tập quẫy chân

– Với chân thứ nhất : khi tay vào nước, hông ở vị trí cao hơn đầu và vai. Bạn cần nhớ là hông phải lướt trên mặt nước trong lần đập xuống tiên phong .

 

– Với chân thứ 2 : khi tay quạt lên, hông cao khi tay vận động và di chuyển trên không. Sự phối hợp của “ hông cao ” và “ duỗi thẳng chân ” sẽ giúp khung hình “ bay xa ” trên bề mặt nước .

Source: https://hannysport.vn
Category: Bơi Lội

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hotline: 0986.989.626